Cách Xếp Xương Vào Tiểu – 3 Lưu Ý Ít Người Biết

Cách xếp xương vào tiểu như thế nào là đúng? Trong bài viết dưới đây, chúng tôi mời bạn tham khảo những thông tin về cách xếp xương người vào tiểu quách đúng nhất, tránh làm người mất tức giận, mang lại nhiều điều xui rủi không may.

MỤC LỤC

Những thông tin cần biết về tục bốc mộ

Bốc mộ được xem là truyền thống lâu đời trong quan niệm tâm linh của người dân Việt Nam. Nói theo cách dễ hiểu, đây là quy trình làm sạch xương cốt của người đã khuất. Việc này giúp người thân đã mất của gia chủ không bị ngâm lâu mục nát, hài cốt được sạch sẽ hơn.

Cách xếp xương vào tiểu

Khi đào huyệt mộ lên, gia quyến sẽ tiến hành rửa sạch xương cốt rồi tiến hành thực hiện cách xếp xương vào tiểu. Như đã biết, phong tục này đã xuất hiện từ lâu đời, nhưng hiện nay có nhiều gia đình lựa chọn phương pháp hỏa thiêu để không làm kinh động đến nơi an nghỉ của người đã khuất.

Vậy khi bốc mộ, gia quyến cần chuẩn bị những gì?

  • Trước khi bốc mộ, gia chủ cần đi xem ngày giờ tốt để thực hiện. Bạn nên gặp các thầy tướng số, thầy chùa để được hướng dẫn kỹ càng về quy trình bốc mộ rồi mời thầy về làm lễ.
  • Sau khi mở quan tài ra, gia quyến cần đổ rượu có nồng độ cao để giúp tẩy rửa âm khí, sau đó mới tiến hành lấy cốt ra. Trường hợp mà hài cốt của người mất vẫn còn thịt thì bạn cần phải bỏ thuốc tiêu thịt vào rồi đốt thịt còn sót, sau đó mới đem xương rửa qua bằng nước vang. Còn trường hợp là một kết, hài cốt của người mất không phân hủy thì không được thực hiện theo quy trình trên mà gia chủ cần mời thầy về để quyết định có bốc mộ hay không.
  • Và sau khi xương cốt của người mất đã sạch sẽ thì bạn tiến hành xếp xương vào tiểu theo chỉ dẫn của thầy cúng. Bên cạnh đó, con cháu trong nhà cũng cần phải chuẩn bị đầy đủ đồ thờ cúng khi bốc mộ để quy trình bốc mộ được diễn ra trọn vẹn, đầy đủ.

Vậy, các vật dụng cần chuẩn bị để bốc mộ là gì?

Đồ vật cần chuẩn bị để thực hiện bốc mộ

Phần vải bọc áo cốt: Đây là lớp vải bọc trực tiếp xương cốt của người đã mất. Người thực hiện nghi lễ bốc mộ sẽ thực hiện cách xếp xương vào tiểu rồi sẽ dùng vải bọc lại rồi mới cho vào tiểu.

  • Thất bảo: Đây là 7 món trân quý tạo ra thế giới cực lạc thanh tịnh cho người đã mất nên bạn cần chú ý chuẩn bị đầy đủ nhé.
  • Hoa cúc khô: Loại hoa cúc này cần được sấy khô rồi mới cho vào trong quách tiểu để tẩy trần, thơm cho hài cốt.
  • Vải áo bọc tiểu: Loại vải này dùng để bọc tiểu cho phần tiểu thêm trang trọng hơn.
  • Vàng: Mục đích chuẩn bị vàng là để người đã khuất ở nơi cực lạc được no đủ, có chút tài sản để mang đi theo bên cạnh.

Cách xếp xương vào tiểu đúng nhất

Đầu tiên, bạn dùng gối hoặc một tấm vải để kê đầu sọ, sau đó quay đầu sọ hướng mặt lên trên. Còn những bộ phận xương khác sẽ xếp theo hình dạng sau khi phân hủy. Bạn hãy xếp lần lượt từ trên xuống dưới nhé và cần lưu ý xếp đầu cùng phía  với đầu rồng ở tiểu.

Ngoài ra, theo dân gian, người ta còn thường cắm bó hương to ở dưới đáy huyệt, nếu khói bay hết lên thì hết cốt, còn trường hợp khói bay xuống huyệt thì còn cốt. Sau đó, gia quyến hãy đóng nắp tiểu lại là đã hoàn thành quy trình còn lại của việc bốc mộ.

Cách xếp xương vào tiểu cải táng tại nghĩa trang

Lưu ý khi khi xếp xương vào tiểu

Việc xếp xương vào tiểu cho người đã khuất cần phải có đủ thời gian để chuẩn bị. Và đặc biệt, người thân cũng cần chú ý đến một số vấn đề như sau để tránh điều không hay xảy ra.

  • Sử dụng nước vang (hay còn gọi là nước ngũ vị) để lau rửa thật sạch phần xương cốt. Sau khi lau rửa xong phần xương cốt, bạn cần dùng vải sạch để thấm khô nước.
  • Tiến hành xếp các đồng tiền cổ lần lượt vào trong đáy tiểu sao cho thành một lớp mỏng.
  • Trải  phần giấy kim kín trong lòng tiểu rồi xếp giấy trang kim lên trên bề mặt xương cốt.
  • Dùng vải áo bọc cốt bên ngoài lớp trang kim lại. Hoặc bạn có thể dùng mảnh vải để gấp lại rồi kê ở dưới xương sọ mặt hướng lên trên.
  • Khi thực hiện tục cải táng này, bạn cần tiến hành vào lúc trời chuyển tối hoặc trước khi mặt trời mọc. Lưu ý, bạn tuyệt đối không được bốc mộ khi trời còn ánh nắng bởi lúc này dương khí quá mạnh.

Nếu bạn thực hiện đúng những cách xếp xương vào tiểu mà chúng tôi chia sẻ trên đây sẽ giúp tục bốc mộ được diễn ra suôn sẻ, thuận lợi nhất. Bởi nếu gia quyến có kiêng cữ thì đời con cháu sau này sẽ không gặp phải những chuyện xui xẻo, việc làm ăn buôn bán phát đạt, gia đình hạnh phúc, sum vầy.

Trên đây là cách xếp xương vào tiểu mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn đọc. Hy vọng những thông tin này đã giúp bạn biết cách xếp xương người vào tiểu như thế nào cho đúng nhất để tránh những điều xui rủi không may xảy ra.

Để lại một bình luận

Contact